|
 
 
 
วันที่ / Date 4-7/05/2567
71.70 บาท/กก. (THB/Kg.)
 
วันที่ / Date 03/05/2567
1,480.00 USD/MT (@ B/USD)
  •   คุมเข้มชายแดนระนอง สกัดลอบขนยางพาราเถื่อน new

พ่อเมืองระนองเอาจริง สั่งการทุกภาคส่วน จับกุมเข้ม ป้องกันการลักลอบนำยางพารานอกจากราชอาณาจักร เข้ามาสำแดงเป็นยางไทย

จากกรณีที่จังหวัดระนองได้รับการร้องเรียนจากเกษตรกรชาวสวนยาง ถึงเรื่องปัญหาการลักลอบขนยางพาราแผ่นและยางพาราก้อน คุณภาพต่ำจากประเทศเมียนมา เข้ามาส่งขายให้กับสหกรณ์ในพื้นที่จังหวัดระนอง ซึ่งสหกรณ์ได้ทำการรับซื้อย่างต่อเนื่อง สาเหตุจากยางพาราที่ลักลอบนำเข้าจากประเทศเมียนมามีราคาถูกครึ่งของราคายางไทย ทำให้ผู้รับซื้อคนกลางแล้วนำไปขายต่อมีกำไรส่วนต่างเป็นมาก อีกทั้งยังมีปัญหาเรื่องการไปขอเช่าสมุดเขียวซึ่งเป็นหนังสือสำหรับเกษตรกรที่จะมีโควต้านำยางมาขาย 

โดยในพื้นที่ อ.กระบุรี  มีกลุ่มข้าราชการ ผู้มีอิทธิพลในพื้นที่ได้สั่งให้ลูกน้องออกทำการเช่าหนังสือสมุดเล่มเขียวจากเกษตรกร ในราคาเดือน 1,500 บาท เพื่อนำไปสวมสิทธิที่จะนำยางพาราลักเข้ามาขายตามโควต้า เพราะช่วงนี้ยางไทยปิดหน้ายางไม่สามารถกรีดยางได้ ทำให้ยางพม่าทะลักเข้ามาอย่างต่อเนื่อง

ล่าสุด นายนริศ นิรามัยวงศ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดระนอง ร่วมกับตำรวจภูธรจังหวัดระนอง หน่วยเฉพาะกิจกรมทหารราบที่ 25 ศูนย์วิจัยและพัฒนาการเกษตรระนอง และอำเภอกระบุรี เข้าตรวจสอบโกดังเก็บยางพาราแผ่นดิบของสหกรณ์การยางในพื้นที่อำเภอกระบุรี หลังจากสืบทราบพบว่ามีกลุ่มที่ลักลอบนำยางจากนอกราชอาณาจักรเข้ามาสำแดงเป็นยางของประเทศไทยเพื่อจำหน่ายในประเทศโดยผิดกฎหมาย

จากการตรวจสอบพบยางพาราบางส่วนผิดกฎหมาย ทางเจ้าหน้าที่ได้ดำเนินการในส่วนที่เกี่ยวข้องต่อไป ทั้งนี้ผู้ว่าราชการจังหวัดได้กำชับทางกับสหกรณ์ฯ ให้ตรวจสอบยางพาราที่รับซื้อมา ห้ามมิให้มีการสวมสิทธิหรือทำเอกสารเท็จนำยางจากต่างประเทศมาแอบอ้างเป็นยางในประเทศไทย และให้อำเภอร่วมกับหน่วยที่เกี่ยวข้อง กำชับ ติดตาม ตรวจสอบการสวมสิทธิ์เกษตรกร ในการนำยางมาจำหน่าย อย่างเคร่งครัดต่อไป

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ก่อนหน้านี้ นายนริศ  นิรามัยวงศ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดระนอง เป็นประธานประชุมชี้แจงแนวทางมาตรการการนำเข้าส่งออกสินค้าเกษตร(ยางพารา)ที่ผิดกฎหมาย โดยมีหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ผู้ประกอบการร้านรับซื้อยางพาราทั้ง 5 อำเภอในจังหวัดระนองเข้าร่วมประชุมชี้แจง

โดยที่ประชุมเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องได้ชี้แจงแนวทางมาตรการการนำเข้าส่งออกสินค้าเกษตร(ยางพารา)ที่ผิดกฎหมาย  พร้อมรายงานสถานการณ์การลักลอบนำยางพาราผิดกฏหมายเข้ามาในราชอาณาจักรไทย  และมาตรการขอความร่วมมือกับผู้ประกอบการร้านรับซื้อยางพาราให้จัดทำแบบฟอร์มค้ายาง 5,6,7 และ 8 ส่งภายใน วันที่ 10 ของเดือน

รวมถึงการจัดทำข้อมูลการซื้อขายยางพาราในรูปแบบไฟล์ Excel  และขอความร่วมมือไม่รับซื้อยางพาราที่ลักลอบนำเข้าจากประเทศเมียนมา การไม่รับซื้อยางพาราของผู้ไม่ขึ้นทะเบียนเกษตรกรชาวสวนยางพารา การเข้ากลุ่มไลน์ผู้ประกอบการค้ายางพารา และชี้แจงมาตรการทางกฎหมายที่เกี่ยวข้องที่มีผลกระทบต่อการซื้อขายยางพาราในตลาดกลาง

 

ที่มา : ฐานเศรษฐกิจ

Update :  22 เมษายน 2567     เวลา : 14:38:55 น.
 

สมาคมน้ำยางข้นไทย
60 ถ.โชติวิทยะกุล 3 ต.หาดใหญ่ อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา 90110
Tel. 0 7455 9508 , 09 5065 2772
E-mail tla.latex@gmail.com, contact@tla-latex.org

ระบบจัดการข้อมูล | ระบบเช็คอีเมล์
Copyright 2006. www.tla-latex.org All rights reserved.
Powered by ME-FI dot com