|
 
 
 
วันที่ / Date 4-7/05/2567
71.70 บาท/กก. (THB/Kg.)
 
วันที่ / Date 03/05/2567
1,480.00 USD/MT (@ B/USD)
  •   ปธ.กยท.ตรวจยางผ่านแดนด่านฯสะเดา ตั้งข้อสังเกตุอาจไม่ตรงตามพิกัดที่แจ้ง new

เมื่อเวลา 16.00 น. วันที่ 3 กุมภาพันธ์ 2567 ที่ด่านศุลกากรสะเดา อ .สะเดา จ.สงขลา ดร.เพิก เลิศวังพง ประธานกรรมการการยางแห่งประเทศไทย (บอร์ด กยท.) พร้อมเจ้าหน้าที่ เข้าตรวจรถบรรทุกยางจากด่านศุลกากรสังขละบุรี อ.สังขละบุรี จ.กาญจนบุรี ซึ่งแจ้งพิกัดเป็นยางเครปนำเข้าจากประเทศเพื่อนบ้านผ่านประเทศไทยส่งไปยังปลายทางประเทศมาเลเซีย
“มียางออกมาจาด่านศุลกากรสังขละบุรีจำนวน 5 คัน เมื่อ 2 วันที่แล้ว และรายงานว่ามียางบางส่วนที่อยู่ด้านล่างเป็นยางที่ไม่ตรงตามพิกัดที่มีการแจ้ง”


โดยพิกัดที่แจ้งการนำเข้ามาจากประเทศเพื่อนบ้าน เป็นยางเครปแห้ง แต่มีภาพที่ส่งมาข้างล่างที่บรรทุกมาเป็นยางเน่า โดยนำขี้ยางวิ่งผ่านเครื่อง จึงไม่มีสภาพเป็นยางเครปเปรียบเทียบตามภาพ
“ตอนนี้ยางที่ออกมาจากด่านฯสังขละบุรีออกมาแล้ว 3 คัน ไปตรวจ 2 คันที่เหลือตามภาพเป็นยางเครป แต่ผมไม่เชื่อว่ายางอันนั้นจะเป็นยางเครปทั้งคัน”

ก็เลยตามมาที่ด่านศุลกากรสะเดาวันนี้ พอรถคันแรกมาถึงผมได้แจ้งตามขั้นตอนกฎหมายเพื่อขอเปิดดู โดยนายด่านฯสะเดามาเปิดให้ดูก็ปรากฏตามภาพ
ซึ่งถ้ายางแบบนี้ผ่านไปได้มันก็ไม่เสียเวลาไปทำยางเครป ก็เอาขี้ยางผ่านมาเลย เพราะภาพที่ปรากฏมันคือขี้ยางชัดๆ จะเรียกยางก้อนถ้วยยังเรียกไม่ได้เลย


“ตอนนี้ก็ขึ้นอยู่กับทางเจ้าหน้าที่ว่าจะตรวจสอบเพื่อพิสูจน์ว่าเป็นยางอะไรกันแน่ ตรงตามพิกัดที่ได้แจ้งหรือไม่ มันควรจะเรียกว่ายางอะไร”
จึงอยากฝากทางเจ้าหน้าที่ตรวจตราเข้มงวดหน่อย เนื่องจากตอนนี้ได้เสียกันเยอะ ยางบ้านเรา เราอุตส่าห์ทำราคาขึ้นมาสูงแล้ว ตัวท่านนายกรัฐมนตรี ท่านเศรษฐา ทวีสิน เองท่านก็ลงมากำกับเอง
ท่านรัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ร้อยเอก ธรรมนัส พรหมเผ่า ท่านก็ให้ความสำคัญมาก รวมถึงท่านผู้บัญชาการทหารบก ท่าน พล.อ.เจริญชัย หินเธาว์
ก็ลงมาสั่งการเรื่องยางที่มีการลักลอบนำเข้าตามแนวชายแดน ท่านให้ทหารจัดการอย่างเข้มงวดไม่ให้ผ่าน ไม่ให้มีการลักลอบนำยางเถื่อนเข้ามาในประเทศ

 

“พอยางเถื่อนออกไม่ได้ ก็พยายามหาทางออกกัน โดยการมาทำเป็นยางผ่านแดน ซึ่งกระบวนการในการนำยางผ่านแดนนั้น ถามจริง ๆ ทำได้มั๊ย มันก็ทำได้ตามกฎหมาย แต่มันมีพิกัดของมันว่ายางที่ผ่านแดนได้มียางอะไรบ้าง”
แต่เที่ยวนี้ที่เจอมันไม่มีสภาพเป็นยางเครป ก็ต้องรอให้เจ้าหน้าที่ทำการพิสูจน์แล้วกัน แต่ถ้าใครเห็นภาพแล้วช่วยบอกหน่อยว่ามันยางเครปจริง ๆ และมันควรจะผ่านแดนได้ ไปยื่นใกล้ ๆ ก็เหม็นเน่าแล้ว เพราะนั้นเรื่องยางผ่านแดน โดยเฉพาะทางด้านสาธารณสุข การที่เอาสินค้าจากประเทศเพื่อนบ้านผ่านประเทศเราไปมันต้องปลอดภัย เพราะขณะนี้บ้านเรากำลังมีโรคใบร่วงระบาด แล้วยางนี้จะมีเช้อโรคหรือเปล่าผมก็ไม่รู้
ทันทีที่เปิดออกมาแมลงวันหึ่งเลย แล้วอย่างนี้มันควรจะผ่านได้หรือไม่ พวกเรากยท.เหนื่อยกว่าจะทำให้ราคายางปรับขึ้นมาได้ แต่ถ้ายังมีคนเห็นแก่ตัวบางกลุ่มที่มาเอาเปรียบคนอื่นเขาผมไม่เห็นด้วย 


“ถ้าจะรับกันก็รบ ผมเองก็พร้อมอยู่แล้ว พร้อมรบ มาอยู่ตำแหน่งนี้ถ้าขี้ขลาดตาขาวก็ไม่ต้องมาเป็นหรอก ก็ฝากว่าทำให้มันถูกต้องก็แล้วกัน ถ้าทำถูกต้องก็ไม่ต้องกลัวอะไรทั้งนั้น” ถ้ายังทำกันแบบนี้ผมเสนอให้ท่านรัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ร้อยเอก ธรรมนัส พรหมเผ่า ระงับการผ่านแดน ระงับเลยไม่ต้องผ่าน เพราะคนที่ได้ประโยชน์จริง ๆ ก็คือ พ่อค้า ไม่กี่คน
เขาให้โอกาสคุณทำแล้ว คุณก็ทำให้มันถูกต้อง แต่ในเมื่อไม่รักอาชีพตัวเอง ผมก็ช่วยไม่ได้ เพราะผมก็มีหน้าปกป้องพี่น้องเกษตรกรของผมเหมือนกัน

 

“ปัจจุบันต้นทุนการผลิตยางมาเลเซียก็ต่ำกว่าเราอยู่แล้ว ยางเราส่งออกไปมาเลเซียต้องเสียภาษี 2 บาทต่อกิโลกรม แต่ยางผ่านแดนเราไปไม่ต้องเสียอะไรเลย ใช้ทรัพยากรในประเทศเรา มาวิ่งบนถนนเรา”
สำหรับยางผ่านแดนล็อตนี้มีจำนวน 5 คันเที่ยวละประมาณ 33 ตัน 5 คันต้องมี 150 ตันขั้นต่ำ แต่วันนี้วิ่งมาถึงด่านฯสะเดา 1 คัน และขอให้ตรวจสอบทั้ง 5 คัน เพื่อตรวจสอบว่ายางนั้นตรงกับพิกัดที่ได้แจ้งไว้หรือไม่
เพราะที่ตรวจสอบนำเข้ามาจากประเทศเพื่อนบ้านที่ด่านฯสังขละบุรีก็พบว่าเป็นย่างเครปจริง แต่พอมาถึงด่านฯสะเดาทำไมมันถึงเป็นยางอีกอย่างหนึ่ง

 

ที่มา : สงขลาโฟกัส

Update :  5 กุมภาพันธ์ 2567     เวลา : 09:27:03 น.
 

สมาคมน้ำยางข้นไทย
60 ถ.โชติวิทยะกุล 3 ต.หาดใหญ่ อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา 90110
Tel. 0 7455 9508 , 09 5065 2772
E-mail tla.latex@gmail.com, contact@tla-latex.org

ระบบจัดการข้อมูล | ระบบเช็คอีเมล์
Copyright 2006. www.tla-latex.org All rights reserved.
Powered by ME-FI dot com