|
 
 
 
วันที่ / Date 09/05/2567
73.00 บาท/กก. (THB/Kg.)
 
วันที่ / Date 08/05/2567
1,500.00 USD/MT (@ B/USD)
  •   กยท. ผลักดันเครือข่ายสวนยาง พัฒนาเกษตรกรรมยั่งยืน มุ่งสร้างความเข้มแข็ง - ยกระดับคุณภาพชีวิต new
วันนี้ (14 ธ.ค. 66) การยางแห่งประเทศไทย (กยท.) ภายใต้การดำเนินงานของ นายณกรณ์ ตรรกวิรพัท ผู้ว่าการ กยท. จัดงาน "เครือข่ายสวนยางยั่งยืนเสริมสร้างเศรษฐกิจไทย RAOT สู่มาตรฐานโลก” โดยได้รับเกียรติจาก ดร.เพิก เลิศวังพง คณะทำงานเพื่อสนับสนุนการทำงานของรัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ในการบริหารจัดการยางพารา เป็นประธานในพิธีเปิด ณ ศูนย์วิจัยยางบุรีรัมย์ มุ่งสร้างความเข้มแข็งเครือข่ายสถาบันเกษตรกรชาวสวนยาง พัฒนาเกษตรกรรมสู่ความยั่งยืน เพื่อยกระดับคุณภาพชีวิตชาวสวนยาง
 
          ดร.เพิก เผยในฐานะประธานเปิดงานว่า จากนโยบายของรัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ (ร้อยเอก ธรรมนัส พรหมเผ่า) ในเรื่องการส่งเสริมให้เกษตรกร สถาบันเกษตรกรเป็นเจ้าของเครื่องมือเครื่องจักรของตนเองรวมไปถึงบริหารภาคธุรกิจเกษตรควบคู่ไปกับการบริหารจัดการทรัพยากรทางการเกษตรโดยใส่ใจสิ่งแวดล้อม (Go Green) ด้วย BCG / Carbon Credit ทำการเกษตรที่ลดภาระและเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม สร้างศักยภาพในการแข่งขันด้วยการสร้างนวัตกรรมเพื่อความยั่งยืน ด้วยวิธีการและกระบวนการผลิตที่ช่วยลดต้นทุน ลดการใช้ทรัพยากรและพลังงาน เพิ่มประสิทธิภาพการผลิต เพิ่มมูลค่าวัตถุดิบ และการผลิตสินค้ายางใหม่ๆ ออกสู่ตลาดโลกได้ ซึ่งเชื่อมั่นว่าการจัดงาน "เครือข่ายสวนยางยั่งยืนเสริมสร้างเศรษฐกิจไทย RAOT สู่มาตรฐานโลก” ของ กยท. ครั้งนี้จะสามารถการส่งเสริมให้สถาบันเกษตรกร และเกษตรกรรายย่อยมีการบริหารจัดการยางพาราแบบครบวงจรร่วมกัน นำไปสู่การพัฒนาคุณภาพชีวิตของเกษตรกรชาวสวนยาง สร้างความเข้มแข็งและความมั่นคง ทั้งด้านสังคม เศรษฐกิจและสิ่งแวดล้อมอย่างยั่งยืน
 
          นายณกรณ์ กล่าวว่า เพื่อตอบรับนโยบายของ รมว.เกษตรฯ ที่ให้ความสำคัญกับการยกระดับคุณภาพชีวิตเกษตรกรด้วยการปรับเปลี่ยนวิธีการทำเกษตรแบบยั่งยืน และเป็นไปตามยุทธศาสตร์การพัฒนาอุตสาหกรรมยางพาราอย่างยั่งยืน โดยการจัดการสวนยาง และแปรรูปยางตลอดจนสร้างสภาพแวดล้อม ที่เอื้ออำนวยต่อการพัฒนาอุตสาหกรรมยางอย่างยั่งยืน กยท. จึงจัดงาน"เครือข่ายสวนยางยั่งยืนเสริมสร้างเศรษฐกิจไทย RAOT สู่มาตรฐานโลก” โดยมีความตั้งใจสร้างความเข้มแข็งแก่เกษตรกรชาวสวนยางรายย่อย และเครือข่ายสถาบันเกษตรกรชาวสวนยาง ผ่านการให้ความรู้และแชร์ประสบการณ์ในการบริหารจัดการยางพาราอย่างครบวงจรเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการทำสวนยาง จากวิทยากรที่มีความรู้ความสามารถ ทั้งชาวสวนยางที่ประสบความสำเร็จในการประกอบอาชีพ ผู้แทนนักวิชาการ ผู้ประกอบการ และสถาบันเกษตรกร ซึ่งภายในงานมีเกษตรกรชาวสวนยาง สถาบันเกษตรกรชาวสวนยาง และบุคคลทั่วไป ที่ให้ความสนใจเข้าร่วมกว่า 1,500 คน เป็นโอกาสอันดีที่จะเกิดการแลกเปลี่ยนความรู้ แนวคิด ในการประกอบอาชีพ รวมถึงประสานความร่วมมือ และช่วยเหลือเกื้อกูลกันระหว่างเครือข่ายสถาบันเกษตรกร เพื่อนำองค์ความรู้ที่ได้สู่การปฏิบัติจริง
 
          "นอกจากการส่งเสริมการทำสวนยางแบบยั่งยืนเพื่อยกระดับคุณภาพชีวิตแล้ว การพัฒนามาตรฐานและการจัดการสวนยางที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมเพื่อรองรับการกีดกันทางการค้า ทั้งหมดนี้ จะส่งผลให้เกิดการเติบโตทางการค้า การลงทุน และการส่งออกยางพาราของประเทศ จะสามารถเพิ่มรายได้และพัฒนาคุณภาพชีวิตชาวสวนยางให้มีความยั่งยืนได้อย่างแท้จริง” นายณกรณ์ กล่าวทิ้งท้าย
 
          งานเครือข่ายสวนยางยั่งยืนเสริมสร้างเศรษฐกิจไทย RAOT สู่มาตรฐานโลก จัดขึ้นระหว่าง วันที่ 14 -15 ธันวาคม 2566 โดยมีกิจกรรมอื่นๆ นอกการอบรมและเสวนาให้ความรู้ ได้แก่ การจัดนิทรรศการสวนยางยั่งยืน การประชุมขับเคลื่อนยุทธศาสตร์สวนยางยั่งยืน และการอบรมอาชีพเสริมเพิ่มรายได้ โดยปราชญ์ชาวบ้านจาก 4 ภูมิภาคต่างๆ ทั่วประเทศ ที่ดำเนินการตามแนวเกษตรทฤษฎีใหม่ วนเกษตร เกษตรผสมผสาน เกษตรอินทรีย์ เกษตรธรรมชาติ ตลอดจนการประชุมสวนยางยั่งยืนนานาชาติ
 
ที่มา : การยางแห่งประเทศไทย
Update :  19 ธันวาคม 2566     เวลา : 08:45:22 น.
 

สมาคมน้ำยางข้นไทย
60 ถ.โชติวิทยะกุล 3 ต.หาดใหญ่ อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา 90110
Tel. 0 7455 9508 , 09 5065 2772
E-mail tla.latex@gmail.com, contact@tla-latex.org

ระบบจัดการข้อมูล | ระบบเช็คอีเมล์
Copyright 2006. www.tla-latex.org All rights reserved.
Powered by ME-FI dot com