|
 
 
 
วันที่ / Date 4-7/05/2567
71.70 บาท/กก. (THB/Kg.)
 
วันที่ / Date 03/05/2567
1,480.00 USD/MT (@ B/USD)
  •   “ธรรมนัส” ฟังเสียงสะท้อนปัญหาเกษตรกรยะลา เร่งหาแนวทางแก้ไขระยะยาว new

“ธรรมนัส” รมว.เกษตรฯ ลงพื้นที่ยะลา รับฟังเสียงสะท้อนปัญหาชาวสวนทุเรียน ยางพารา และช้างป่าเข้าทำลายพืชผล มอบหน่วยงานเร่งหาแนวทางแก้ไขระยะยาว บรรเทาความเดือดร้อน

วันที่ 16 กันยายน 2566 ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ลงพื้นที่ติดตามรับฟังปัญหาของเกษตรกรในพื้นที่จังหวัดยะลา พร้อมด้วย นายอภัย สุทธิ์สังข์ รองปลัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ พันจ่าเอกประเสริฐ มาลัย หัวหน้าผู้ตรวจราชการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ และผู้บริหารกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ณ หอประชุมที่ว่าการอำเภอธารโต 

ร.อ.ธรรมนัส กล่าวว่า ต้องการลงพื้นที่เพื่อรับฟังเสียงของเกษตรกรโดยตรง เป็นการสะท้อนให้เห็นปัญหาที่แท้จริง โดย จังหวัดยะลา มีประเด็นปัญหาหลักๆ 3 เรื่อง ที่เกษตรกรเสนอมา คือ 

ร.อ.ธรรมนัส กล่าวว่า ต้องการลงพื้นที่เพื่อรับฟังเสียงของเกษตรกรโดยตรง เป็นการสะท้อนให้เห็นปัญหาที่แท้จริง โดย จังหวัดยะลา มีประเด็นปัญหาหลักๆ 3 เรื่อง ที่เกษตรกรเสนอมา คือ

  1. ผลกระทบจากช้างป่าเข้าทำลายพืชผลทางการเกษตร โดยแนวทางแก้ไขระยะเร่งด่วน หน่วยงานในพื้นที่ดำเนินการร่วมกันในการผลักดันช้างป่าออกจากพื้นที่ ส่วนระยะยาวจะขอนำเรื่องนี้กลับไปประชุมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง และมอบหมายสำนักงานเกษตรและสหกรณ์จังหวัดยะลา ร่วมกับจังหวัด สำรวจพื้นที่การเกษตรที่ได้รับความเสียหายต่อไป

2. ปัญหาหนอนเจาะเมล็ดทุเรียน ได้มอบหมายให้กรมวิชาการเกษตร กรมส่งเสริมการเกษตร และกรมส่งเสริมสหกรณ์ ร่วมกันศึกษาหาแนวทางแก้ไขในระยะยาว และรายงานผลให้ทราบ เพื่อแก้ปัญหาอย่างเป็นรูปธรรม รวมทั้งส่งเสริมการผลิตทุเรียนคุณภาพ 

3. ราคายางพารา และการตลาดการแปรรูป ซึ่งเป็นเรื่องที่กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ รวมถึงหน่วยงานภาครัฐต้องหาแนวทางแก้ไขและส่งเสริมการใช้ยางพาราในประเทศให้มากขึ้น

รมว.เกษตรและสหกรณ์ ยังระบุด้วยว่า “ปัญหาในพื้นที่สามจังหวัดชายแดนใต้จะมีความคล้ายกัน คือ เรื่องของราคาพืชผลทางการเกษตร ยางพารา ซึ่งเป็นเรื่องที่ต้องบูรณาการทำงานกันอย่างจริงจัง ทั้งกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กระทรวงพาณิชย์ นอกจากนี้ ยังมีประเด็นสำคัญคือปัญหาที่ดินทำกิน ซึ่งเป็นนโยบายหลักของนายกรัฐมนตรี (นายเศรษฐา ทวีสิน) ที่มอบหมายให้ผมเร่งดำเนินการแก้ปัญหาเอกสารสิทธิ ไม่ว่าจะเป็นการเปลี่ยนที่ดิน ส.ป.ก. ที่ราชพัสดุ ให้เป็นโฉนด สำหรับพื้นที่ใดที่ไม่สามารถออกโฉนดได้ ก็จะพิจารณาให้จะออกหนังสืออนุญาตให้ทำประโยชน์”

 

ที่มา : ไทยรัฐ

Update :  19 กันยายน 2566     เวลา : 08:45:10 น.
 

สมาคมน้ำยางข้นไทย
60 ถ.โชติวิทยะกุล 3 ต.หาดใหญ่ อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา 90110
Tel. 0 7455 9508 , 09 5065 2772
E-mail tla.latex@gmail.com, contact@tla-latex.org

ระบบจัดการข้อมูล | ระบบเช็คอีเมล์
Copyright 2006. www.tla-latex.org All rights reserved.
Powered by ME-FI dot com