|
 
 
 
วันที่ / Date 4-7/05/2567
71.70 บาท/กก. (THB/Kg.)
 
วันที่ / Date 03/05/2567
1,480.00 USD/MT (@ B/USD)
  •   เตือนส่งออกโคม่า ผู้ส่งออกยาง ดัมพ์ราคาขาย หนีตายกำลังซื้อแผ่ว new

นายวรเทพ วงศาสุทธิกุล นายกกิตติมศักดิ์ สมาคมน้ำยางข้นไทย เผยกับ “ฐานเศรษฐกิจ”ว่า เวลานี้คำสั่งซื้อ“น้ำยางข้น” จากต่างประเทศหายไปจากปกติกว่าครึ่งหนึ่ง ทั้งจากจีน มาเลเซียที่เป็นคู่ค้าหลักที่นำไปแปรรูปเป็นผลิตต่อเนื่อง  รวมทั้งจากตัวแทนซื้อขายในประเทศไทย จากสถานการณ์ดังกล่าวส่งผลให้บริษัทน้ำยางข้นในประเทศได้ดัมพ์ราคาต่ำ และแย่งกันขาย จากที่ไม่มีคนซื้อ ขณะที่สต๊อกที่มีอยู่หากเก็บไว้ไม่ขาย สินค้าก็จะเสียหาย จึงจำเป็นต้องนำมาขายในราคาถูก

“เวลานี้ความต้องการสั่งซื้อน้อย ไม่รู้เกิดจากสาเหตุอะไร ไม่แน่ใจ ที่ว่าจีนเปิดประเทศเศรษฐกิจดีขึ้น ปีนี้จะเติบโต 4-5% ข้อเท็จจริงจะเป็นอย่างนั้นหรือเปล่า สวนทางกับคู่ค้าที่เราได้สัมผัสจริง ซื้อของน้อยมาก  หรือแทบไม่ซื้อเลย  สถานการณ์ในตอนนี้ยิ่งกว่าช่วงโควิดอีก ผมยังไม่เคยเจอเหตุการณ์แบบนี้เลย  ไม่ใช่แค่น้ำยางข้น แต่ยังลามกระทบต่อเนื่องถึงถุงมือยาง ยางยืด ไตรมาสนี้ไม่ดี แย่มาก ราคาที่เห็นค่อยปรับตัวลงมาเรื่อย ๆ จากทั่วโลกเศรษฐกิจไม่ดี ทั้งยุโรปและอเมริกา กระทบต่อการสั่งซื้อ”

นายวรเทพ กล่าวอีกว่า เดือนพฤษภาคม ชาวสวนแจ้งมาว่ามีการเปิดกรีดแล้ว แต่ต้องดูอีก 2-3 สัปดาห์นับจากนี้ว่า จะมีฝนตกหรือไม่ หรือที่เห็นมีพายุฤดูร้อน ก็ต้องลุ้นว่าจะถึงภาคใต้ หรือพัดไปทางภาคตะวันออกหรือไม่ เพราะหากมีฝนตกก็ช่วยทำให้ชาวสวนกรีดยางได้ ซึ่งเมื่อกรีดได้แล้ว จะขายให้กับใคร แล้วถ้ากรีดยางออกมามาก ราคาตกต่ำลงไปอีกหรือไม่ เป็นสิ่งที่คาดเดาได้ยาก

“ในความเห็นของผมเข้าใจว่าลูกค้าจีน อาจต้องการล้างสต๊อกของที่มีซื้อไว้ก่อนหน้านี้ โดยซื้อสต๊อกไว้ในช่วงสถานการณ์โควิด ดังนั้นต้องกำจัดก้อนนี้ออกไปก่อนเพื่อไม่ให้แบกสต๊อก และหมุนเวียนสินค้าออกไป จากของที่เก็บไว้คุณภาพอาจจะต่ำลง ต้องใช้ของเก่าให้หมดก่อน เดี๋ยวค่อยซื้อใหม่ ก็อาจจะใช้ระยะเวลา 2-3 เดือน ถึงเวลานั้นอาจจะมีคำสั่งซื้อเข้ามาใหม่ สถานการณ์ยางพาราก็อาจจะกลับเข้าสู่ภาวะปกติ

นายวรเทพ กล่าวอีกว่า จากภาวะเศรษฐกิจโลกที่ชะลอตัว สงครามรัสเซีย-ยูเครน และความวิตกความสัมพันธ์ระหว่างไต้หวัน สหรัฐอเมริกา และจีน จะก่อให้เกิดสงครามขึ้นหรือไม่ ขณะที่สหภาพยุโรปยังเจอปัญหาดอกเบี้ยสูง ต้นทุนสูง เกิดเศรษฐกิจถดถอย ต้องลดการผลิตและลดคนงาน ส่งผลทำให้การสั่งซื้อน้อยลง ผู้บริโภคลดการจับจ่าย เพื่อเก็บเงินไว้ดีกว่า และเท่าที่มีการพูดคุยแลกเปลี่ยนกับอุตสาหกรรมอื่นสภาพไม่แตกต่างกัน ยกเว้นภาคการท่องเที่ยวที่ดูดีอย่างเดียว

ขณะที่ นายชูวิทย์ จึงธนสมบูรณ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท นอร์ทอีส รับเบอร์ จำกัด (มหาชน) หรือ NER เผยว่า ราคายางพาราช่วงนี้ค่อนข้างทรง ๆ  ผลผลิตยังออกมาไม่มาก หากเจอภัยแล้งจากปรากฏการณ์ เอลนีโญ ราคายางปลายปีนี้อาจมีโอกาสปรับราคาสูงขึ้นได้ ส่วนสถานการณ์ยางแผ่นดิบ น้ำยางก้อนถ้วย จะเห็นว่าราคายังทรงตัว เช่นเดียวกับยางแท่ง สถานการณ์ตลาดก็ยังปกติ ซึ่งก่อนหน้านี้มีแนวโน้มเหมือนราคาจะขยับขึ้นด้วยซ้ำ  แต่เท่าที่ทราบน้ำยางข้น มีปัญหาเพราะถุงมือยางยังขายไม่ได้ ทำให้ช่วงนี้ซบเซา

นายชูวิทย์  กล่าวด้วยว่า อยากจะฝากถึงชาวสวนยางว่าให้ดูแลต้นยางดี ๆ เพราะหากอยู่ในภาวะแล้งจริง ฝนยังไม่ตก ก็ไม่ควรเริ่มเปิดกรีด หรือหากควรกรีดแล้ว ต้องเว้นวันให้ต้นยางมีวันพักมากขึ้น ก็จะช่วยถนอมต้นยาง ในช่วงภาวะที่น้ำฝนยังไม่ลงเต็มที่ ไม่เช่นนั้นต้นยางอาจจะยืนต้นตายได้

 

สอดคล้องกับ นางสาวอธิวีณ์ แดงกนิษฐ์ ผู้อำนวยการฝ่ายเศรษฐกิจยาง การยางแห่งประเทศไทย (กยท.)  เผยผ่านงาน “Talk About Rubber” ครั้งที่ 7  ว่า แนวโน้มราคายางมีทิศทางที่ดีขึ้น เนื่องจากความต้องการใช้ยางของโลกที่เพิ่มขึ้น เห็นได้จากการเติบโตของอุตสาหกรรมรถยนต์ ยอดขายรถยนต์ และการผลิตล้อยาง ซึ่งสมาคมผู้ผลิตยางรถยนต์แห่งสหรัฐอเมริกา (USTMA) คาดการณ์ว่าในปี 2566 ยอดจัดส่งรถยนต์ของสหรัฐจะเพิ่มขึ้น ในขณะที่ผลผลิตยางทั่วโลกยังคงเติบโตน้อย ซึ่งหนึ่งในปัจจัยสำคัญที่ส่งผลต่อผลผลิตคือ ปรากฏการณ์เอลนีโญ ที่ส่งผลให้ปริมาณฝนน้อยกว่าทุกปี อากาศแล้ง แม้เริ่มมีฝนตกในบางพื้นที่ แต่อากาศร้อนยังทำให้หลายพื้นที่ไม่สามารถเปิดกรีดยางได้ ปัจจัยดังกล่าวเป็นผลดีต่อราคายางในอนาคต

สถานการณ์การส่งออกยางพาราโลก ปี 2560-2565 ไทยส่งออกยางมากที่สุดในโลก โดยตัวเลขคาดการณ์การส่งออกยางไทย ปี 2566 อยู่ที่ 4.275 ล้านตัน  พบว่าในเดือนมกราคมและกุมภาพันธ์ 2566 ไทยส่งออกยางเพิ่มขึ้นเมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันในปี 2564 และ 2565 อินโดนีเซียมีปริมาณการส่งออกยางลดลงตั้งแต่ปี 2561 เนื่องจากรัฐบาลไม่สนับสนุนราคายาง และเกษตรกรหันไปปลูกพืชเศรษฐกิจอื่นที่ราคาสูงกว่า เช่น ปาล์มน้ำมัน

ส่วน “เวียดนาม” การส่งออกยางสูงขึ้นเรื่อย ๆ คาดว่าปี 2566 ปริมาณการส่งออกยางของอินโดนีเซีย และเวียดนามจะใกล้เคียงกัน แต่ยังน้อยกว่าประเทศไทยกว่าเท่าตัว ประเทศผู้นำเข้าหลักยางพาราจากไทย ปี 2561-2565 ช่วง 4 ปีที่ผ่านมา จีนนำเข้ายางจากไทยมากที่สุด โดยในเดือน ม.ค.- ก.พ. 2566 มีสัดส่วนมากถึง 55% รองลงมา คือ มาเลเซีย 13% ตามด้วยสหรัฐฯ 4%  และญี่ปุ่นในปริมาณใกล้เคียงกัน ทั้งนี้ยังต้องติดตามการนำเข้ายางของสหรัฐต่อไป เนื่องจากยังอยู่เพียงช่วงไตรมาสแรกของปี 2566 เท่านั้น ส่วน“เกาหลีใต้” นำเข้ายางจากไทยเพิ่มขึ้น 2 เท่า เมื่อเทียบปี 2562 เนื่องจากการเติบโตของอุตสาหกรรมผลิตยางล้อส่งออกไปสหรัฐฯ

 

สถานการณ์ของประเทศผู้ปลูกยางสำคัญ

“อินโดนีเซีย”  เดือนกุมภาพันธ์ 2566 ปริมาณส่งออกยางลดลง 7% เทียบกับเดือนเดียวกันในปีผ่านมา  เนื่องจากผลผลิตยางที่ลดลงเป็นผลจากราคายางที่ตกต่ำ

“มาเลเซีย”  เดือนมกราคม 2566 ผลผลิตยางลดลง 40% เมื่อเทียบจากเดือนเดียวกันในปีที่ผ่านมา เนื่องจากราคายางตกต่ำ และเกษตรกรหันไปปลูกปาล์มที่ราคาสูงกว่า

“เวียดนาม”  ตั้งแต่ปี 2557 – 2565 พื้นที่กรีดของเวียดนามเพิ่มสูงขึ้น สอดคล้องกับการส่งออกยางของเวียดนามไปยังตลาดโลกที่เพิ่มขึ้น แต่ในเดือนกุมภาพันธ์ 2566 ปริมาณส่งออกยางลดลง 3% เทียบกับเดือนเดียวกันในปีผ่านมา

“จีน” พื้นที่มณฑลยูนนานมีผลผลิตยางน้อย เนื่องจากได้รับผลกระทบจากโรคราแป้ง อุณหภูมิสูง และปริมาณน้ำฝนที่น้อยลง

นางสาวอธิวีณ์ กล่าว ช่วงปิดกรีดของไทย (ก.พ. – เม.ย. 66) คาดว่าผลผลิตรายเดือนจะอยู่ในช่วง 0.25 – 0.37 ล้านตัน เมื่อเปิดกรีดผลผลิตจะเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ จนถึงธันวาคมจะอยู่ที่ 0.49 ล้านตัน  (เป็นไปตามปริมาณผลผลิตปกติของประเทศไทยทุกปี)เฉลี่ยผลผลิตประเทศไทยจะออกมากที่สุดในช่วงมกราคม และน้อยที่สุดในช่วงเมษายน

ส่วนปรากฏการณ์เอลนีโญ ส่งผลให้ปริมาณฝนน้อยกว่าทุกปี อากาศแล้ง แม้มีฝนตกในบางพื้นที่แล้ว แต่อากาศร้อนยังทำให้หลายพื้นที่ไม่สามารถเปิดกรีดยางได้ เกษตรกรชาวสวนยางควรวางแผนหาแหล่งกักเก็บน้ำไว้ใช้เพื่อการเกษตร

สถานการณ์ยางพาราปี 2566

โอกาส

  • สมาคมประเทศผู้ผลิตยางธรรมชาติ (The Association of Natural Rubber Producing Countries: ANRPC ) คาดการณ์ความต้องการยางธรรมชาติที่ 14.912 ล้านตัน เพิ่มขึ้นจากคาดการณ์เดิม 173,000 ตัน สะท้อนสถานการณ์เศรษฐกิจตามการคาดการณ์ของ lMF LMC Rubber Bulletin ฉบับเดือนเมษายน คาดการณ์ว่าความต้องการใช้ยางจะค่อยๆ เพิ่มสูงขึ้น แต่การผลิตทั่วโลกยังเติบโตน้อย ส่งผลดีต่อราคายางในอนาคต
  • สมาคมผู้ผลิตยางรถยนต์แห่งสหรัฐอเมริกา (USTMA) คาดการณ์ยอดจัดส่งยางรถยนต์ของสหรัฐจะเพิ่มขึ้นในปี 2566 ความท้าทาย
  • ปรากฏการณ์เอลนีโญ ทำให้ไทยมีฝนน้อยกว่าปกติ ส่งผลต่อผลผลิตของเกษตรกรชาวสวนยาง
  • อัตราแลกเปลี่ยนมีแนวโน้มแข็งค่าขึ้นจนถึงปลายปี เนื่องจากเงินดอลลาร์สหรัฐอ่อนค่าจากการลดขนาดการขึ้นอัตราดอกเบี้ยของธนาคารกลางสหรัฐฯ และการกลับมาของนักท่องเที่ยวต่างชาติ
  • IMF คาดการณ์เศรษฐกิจโลกจะลดลงอยู่ที่ 2.8% เนื่องจากปัจจัยหลายอย่าง เช่น นโยบายการเงินเพื่อสกัดเงินเฟ้อของธนาคารกลางต่างๆ ปัญหาเสถียรภาพในภาคการเงิน การชะลอตัวของตลาดแรงงาน
  • ความขัดแย้งด้านภูมิรัฐศาสตร์โลก ได้แก่สงครามระหว่างรัสเซีย - ยูเครน

ที่มา : ฐานเศรษฐกิจ

Update :  12 พฤษภาคม 2566     เวลา : 16:38:24 น.
 

สมาคมน้ำยางข้นไทย
60 ถ.โชติวิทยะกุล 3 ต.หาดใหญ่ อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา 90110
Tel. 0 7455 9508 , 09 5065 2772
E-mail tla.latex@gmail.com, contact@tla-latex.org

ระบบจัดการข้อมูล | ระบบเช็คอีเมล์
Copyright 2006. www.tla-latex.org All rights reserved.
Powered by ME-FI dot com