|
 
 
 
วันที่ / Date 16/10/2567
77.80 บาท/กก. (THB/Kg.)
 
วันที่ / Date 15/10/2567
1,760.00 USD/MT (@ B/USD)
  •    กยท. ส่งน้ำหมักชีวภาพปลาหมอคางดำ กว่า 6 แสนลิตร ถึงมือชาวสวนยางแล้ว! จ่อรับผลิตน้ำหมักเพิ่ม new
กยท. ส่งน้ำหมักชีวภาพปลาหมอคางดำ กว่า 6 แสนลิตร ถึงมือชาวสวนยางแล้ว! จ่อรับผลิตน้ำหมักเพิ่ม ขานรับนโยบาย ก.เกษตรฯ ต่อเนื่อง 
 
การยางแห่งประเทศไทย (กยท.) เดินหน้าแก้ไขปัญหาปลาหมอคางดำตามนโยบายเร่งด่วนของกระทรวงเกษตรและสหกรณ์อย่างต่อเนื่อง ส่งมอบน้ำหมักชีวภาพจากปลาหมอคางดำถึงมือชาวสวนยางกลุ่มแปลงใหญ่แล้ว 600,000 ลิตร เตรียมรับปลาหมอเพิ่มจากกรมประมง ลุยผลิตน้ำหมักชีวภาพล็อตใหม่ หนุนลดต้นทุนการผลิตแก่ชาวสวนยาง
 
นายณรงศักดิ์ ใจสมุทร รองผู้ว่าการด้านธุรกิจ เปิดเผยถึงความคืบหน้าการดำเนินงานในการนำปลาหมอคางดำมาแปรรูปเป็นน้ำหมักชีวภาพว่า กยท. ได้รับซื้อปลาหมอคางดำในช่วงเดือนสิงหาคมที่ผ่านมา จำนวน 600,000 กิโลกรัม นำมาผลิตเป็นน้ำหมักชีวภาพจากปลาหมอคางดำได้ประมาณ 1 ล้านลิตร และปัจจุบัน กยท. ได้กระจายน้ำหมักชีวภาพฯ จำนวน 600,000 ลิตร ถึงมือเกษตรกรชาวสวนยางที่เป็นสมาชิกแปลงใหญ่ยางพาราทั่วประเทศแล้ว ตั้งแต่วันที่ 30 กันยายน ที่ผ่านมา และอีก 400,000 ลิตร กยท. มีแผนที่จะดำเนินการจำหน่ายให้กับเกษตรกรผู้รับการปลูกแทนและเกษตรกรทั่วไป โดยคาดว่าจะจำหน่ายหมดก่อนช่วงฤดูฝน ปี 68 เพื่อให้เกษตรกรสามารถนำไปใช้ประโยชน์ทางการเกษตรก่อนเริ่มฤดูฝน (พ.ค. – ก.ค.) เนื่องจากในช่วงฤดูฝนเป็นช่วงเวลาที่เหมาะสมสำหรับการนำน้ำหมักชีวภาพฯ ไปใช้บำรุงพืชเกษตรต่อไป
 
นายณรงศักดิ์ กล่าวเพิ่มเติมว่า การนำปลาหมอคางดำมาแปรรูปเป็นน้ำหมักชีวภาพเป็นการช่วยเหลือเกษตรกรชาวสวนยางให้ได้ใช้ปุ๋ยที่มีคุณภาพตามมาตรฐานของกรมพัฒนาที่ดิน ซึ่งมีราคาถูกกว่าปุ๋ยอินทรีย์เป็นการช่วยลดต้นทุนทางการเกษตรให้กับชาวสวนยาง ช่วยเพิ่มผลผลิตยางพาราได้แล้ว อีกหนึ่งสิ่งสำคัญคือ เป็นการสอดรับนโยบายเร่งด่วนของกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ที่ต้องการแก้ปัญหาการแพร่ระบาดของปลาหมอคางดำที่ส่งผลต่อระบบนิเวศ ดังนั้น กยท. ยังคงเดินหน้าดำเนินการแปรรูปน้ำหมักชีวภาพจากปลาหมอคางดำอย่างต่อเนื่อง โดยเบื้องต้น กยท. ได้รับการประสานจากกรมประมงที่มีความประสงค์จะมอบปลาหมอคางดำจำนวน 200 ตัน ให้กับ กยท. โดยไม่มีค่าใช้จ่าย เพื่อให้นำไปดำเนินการผลิตเป็นน้ำหมักชีวภาพฯ ในล็อตต่อไป
 
“การดำเนินการแปรรูปน้ำหมักชีวภาพจากปลาหมอคางดำ นับเป็นความสำเร็จของ กยท. ในการเข้าไปมีส่วนร่วมแก้ไขปัญหาการแพร่ระบาดของปลาหมอคางดำ โดยสามารถผลิตน้ำหมักชีวภาพฯ ที่มีคุณภาพส่งถึงมือเกษตรกรชาวสวนยางแล้ว สามารถนำไปใช้ประโยชน์ในการทำการเกษตรได้จริง” รองผู้ว่าการด้านธุรกิจกล่าวทิ้งท้าย
 
 
ที่มา : การยางแห่งประเทศไทย
Update :  15 ตุลาคม 2567     เวลา : 10:44:19 น.
 

สมาคมน้ำยางข้นไทย
60 ถ.โชติวิทยะกุล 3 ต.หาดใหญ่ อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา 90110
Tel. 0 7455 9508 , 09 5065 2772
E-mail tla.latex@gmail.com, contact@tla-latex.org

ระบบจัดการข้อมูล | ระบบเช็คอีเมล์
Copyright 2006. www.tla-latex.org All rights reserved.
Powered by ME-FI dot com